Tin tức | Dudoff Việt Nam

Phòng chống Covid-19: Thực đơn hàng ngày cho người cao tuổi

Một câu hỏi đặt ra trước diễn biến phức tạp của Đại dịch toàn cầu là tại sao bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19 lại nguy hiểm hơn? Và để phòng chống dịch, người cao tuổi nên ăn như thế nào hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng.

Người cao tuổi thường là nhóm người có nhiều bệnh lý mãn tính như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, phổi tắc nghẽn mãn tính…Vì vậy sức đề kháng của nhóm người này giảm hơn so với các nhóm tuổi dưới 40. Khi người cao tuổi bị Covid -19 tấn công sẽ làm các căn bệnh mãn tính thúc đẩy chuyển thành gia đoạn cấp hoặc đợt cấp nên rất dễ gây tử vong.

Cơ thể của người cao tuổi suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng cũng là nguyên nhân dễ mắc các bệnh khác.

Do vậy, khi người cao tuổi mắc bệnh thường bị nặng hơn do tương tác của bệnh mới với bệnh cũ và của nhiều loại thuốc. Khi virus tấn công thì cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mãn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng làm phức tạp việc điều trị.

Để phòng ngừa virus Covid 1-9, người cao tuổi hạn chế ra ngoài khi thật sự không cần thiết. Tiếp theo cần có chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng đảm bảo nguồn năng lượng cho mỗi ngày.

Thực đơn 

Mỗi ngày, người cao tuổi nên nạp vào cơ thể 1.700kclal. Có thể chia ra như bữa sáng 420kcal, buổi trưa 590kcalm buổi chiều 460kcal.

Buổi sáng có thể ăn phở bò/ phở gà/ bún chân giò…và tráng miệng cam hay quýt. Ngoài ra nên ăn thêm hành, tỏi, rau, gừng để tăng miễn dịch.

Buổi trưa ăn 1 chén cơm với đậu bắp/ cà rốt luộc/ súp lơ xanh/ gà kho nấm đông cô/ với sườn heo kho chua ngọt.

 

Buổi chiều ăn đậu hũ dồn thịt heo, canh bí đỏ/rau khoai luộc, tráng miệng 2 miếng táo.

Ngoài ra uống sữa cung cấp 100-120kcal để cung cấp nhiều năng lượng, canxi, vitamin D3, K2 bổ sung lợi khuẩn và chất xơ…có lợi cho tiêu hóa, tim mạch, phòng loãng xương. Hay ngũ cốc dinh dưỡng từ các loại hạt óc chó, điều, đậu.

Thực đơn 2

Thực đơn cả ngày tổng năng lượng 2.000kcal.

Bữa sáng 530 kcal, bữa trưa 640kcal, bữa chiều 560kcal.

Bữa sáng ăn cơm với thịt kho tôm và canh rau má/canh rau ngót.

Bữa trưa ăn 1 chén cơm với thịt heo luộc và đậu hũ chiên/canh cải thìa với ngao và tráng miệng mãng cầu.

Buổi chiều ăn sườn nấu đậu với su su xào tỏi/ canh khổ qua dồn cá/dồn thịt, tráng miệng với đu đủ hoặc xoài.

Ngoài các bữa chính, uống 2 ly sữa 2 bữa phụ, mỗi ly cung cấp 200kcal để thêm năng lượng giúp tăng đề kháng, giảm loãng xương và tiêu hóa tốt hơn.

Để việc nấu ăn hàng ngày trở nên dễ dàng và thoải mái hơn, bạn có thể mua thêm lò nướng, bếp từ, máy hút mùi hiện đại. Những thiết bị này sẽ giảm thời gian nấu nướng, không cần đứng canh món ăn chín mà đã có chế độ hẹn giờ, không gian bếp trở nên thoáng đãng, sạch sẽ… nên mỗi lần vào bếp luôn tràn đầy cảm hứng.

Mọi chi tiết về thiết bị bếp Châu Âu vui lòng liên hệ Hotline 1900 0071 để được hỗ trợ.